Welcom To Blog hotan

Thứ Năm, 23 tháng 2, 2012

Gia Công Bằng Tia Lửa Điện

     Gia công bằng tia lửa điện ngày nay được sử  dụng rộng rãi nhờ những tính năng ưu việt của nó như không có lực cắt, gia công các vật liệu siêu cứng...Có thể gia công nhiều dạng bề mặt khác nhau với độ chính xác cao như gia công các lỗ trong khuôn, biên dạng thân khai của bánh răng, biên dạng cam, cắt đường có biên dạng spline, bề mặt bánh răng nghiêng...  
Bóc tách vật liệu trong quá trình gia  công tia lửa điện
      Nguyên tắc của phương pháp này là bắn phá chi tiết bằng tia lửa điện để tách vật liệu bằng nguồn năng lượng nhiệt rất lớn được sinh ra khi cho hai điện cực tiến gần nhau. Trong hai điện cực này, một đóng vai trò là dao và một đóng vai trò là phôi trong quá trình gia công. Tức là chi tiết được nối với điện cực + (anod), dụng cụ cắt được nối với cực - (catod). Cả cả chi tiết và điện cực được đặt trong dung dịch điện môi cách điện. Tiến hành cho hai điện cực này tiến gần lại với nhau, đến một khoảng cách nào đó mà xảy ra sự phóng tia lửa điện (khe hở khoảng 0.01-0.02mm). Dòng điện phải đóng ngắt liên tục trong thời gian rất ngắn thông qua máy phát xung răng cưa để làm phát sinh tia lửa điện. Nhiệt độ lên khoảng 12000 độ C làm nóng chảy lớp bề mặt vật liệu gia công. Lượng kim loại nóng chảy được làm nguội và hóa rắn thành những hạt hình cầu.

Tham khảo: Phương Pháp Gia Công Đặc Biệt - Đinh Văn Đệ



2 nhận xét:

  1. Cảm ơn anh hotan, bài viết rất bổ ích...

    Trả lờiXóa
  2. Bài đăng thể hiện kiến thức cơ bản của một trong những phương pháp gia công đặc biệt, giúp cho những ai yêu thích ngành cơ khí. Cám ơn tác giả đã có công sưu tầm.

    Trả lờiXóa